[CHUYỆN NGHỀ]: HIỂU ĐỂ LÀM ĐÚNG KHI “DẤN THÂN” VÀO NGHỀ ACCOUNT

Account là một nghề vô cùng quen thuộc, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người trẻ chưa hiểu rõ được tính chất công việc. Mọi người hay nói nghề Account giống như một chiếc “cầu nối” giữa khách hàng với team nhà, hay Account là người chỉ cần mang được dự án về công ty. Nhưng những điều đó có đúng và đủ về nghề Account?

Với đặc thù của Marketing Agency, Account được xem là những “người hùng” luôn phải đối mặt với khách hàng không chỉ là trong, mà còn là ngoài giờ hành chính. Trong phạm vi bài viết này, phần nào của vị trí Account sẽ được phác hoạ rõ nét. Liệu rằng, đối với các bạn trẻ đang đứng trước định hướng về nghề nghiệp, thì Account có phải là nghề “chân ái” cho bản thân hay không? Còn đối với những ai đã trót “bén duyên” với nghề sẽ có thể học hỏi, rút ra thêm những kinh nghiệm để càng ngày càng tự tin hơn với con đường đã chọn.

Nghề Account tại Agency bạn đã thật sự hiểu đúng?

Học trái ngành có thể làm Account?

Đây có lẽ là câu hỏi, mà khá nhiều bạn trẻ thắc mắc. Có một sự thật là, dù có học ngành nào đi nữa, thì những kiến thức nơi trường lớp đều sẽ ít nhiều hỗ trợ cho quá trình làm việc tại vị trí Account.

Dù học trái ngành hay đúng ngành, điều đầu tiên để biết được bản thân có phù hợp với nghề Account hay không là hãy tìm hiểu xem “Bản thân muốn làm gì và đam mê gì?”, và “Những kỹ năng đang có là gì?”. Từ đó có thể nhận ra Account có phải là “chân ái” mà bạn đang tìm hay không. Còn nếu đam mê và thôi thúc quá lớn hay đơn giản là cơ hội để làm việc tại vị trí Account đã đến tay thì hãy cứ mạnh dạn thử sức, vì những gì bạn đang có đều sẽ giúp bạn trong quá trình làm việc ở vị trí này.

Account một là vị trí đòi hỏi sự linh hoạt và kinh nghiệm làm việc nên đây sẽ là nghề phù hợp với bất cứ ai muốn bước chân vào “cánh cửa” mang tên Account này, chỉ cần bản thân cảm thấy tự tin trong giao tiếp, có tính cách cởi mở, yêu thích Marketing, mong muốn được làm việc ở vị trí linh động và không ngừng học hỏi tích lũy kinh nghiệm làm việc trong môi trường Marketing Agency.


Chân dung của người làm Account tại Agency


Account có rất nhiều định nghĩa khác nhau tùy theo mỗi lĩnh vực. Tuy nhiên, đối với Agency, thì Account được hiểu là người “quản trị dự án”, là người đứng giữa vừa giao tiếp với khách hàng vừa làm việc với các team nội bộ.Trong một dự án, Account phải là người đầu tiên hiểu rõ về dự án đó. Để làm được như vậy họ phải khai thác thông tin, tiếp nhận, phân tích, lắng nghe, tìm ra đúng mong muốn và đưa những giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Còn đối với team nhà, Account sẽ là người truyền đạt để team hiểu đúng những yêu cầu từ phía khách hàng, phân bổ công việc, điều phối các thành viên và giữ lửa cho team.


Một người Account giỏi là người có bao quát nhiều kỹ năng, nhưng kỹ năng đầu tiên và tiên quyết nhất mà một người Account cần phải có, đó chính là kỹ năng giao tiếp khéo léo và hiệu quả, để không chỉ là tương tác và thu được về thái độ tích cực từ phía khách hàng. Mà còn là để feedback lại với team nhà một cách “đỡ gây tổn thương” nhất. Ngoài những kiến thức chuyên môn, thì Account cũng phải trang bị thêm cho mình những kỹ năng như: làm việc tổng quan và chi tiết, thuyết trình, quản lý cảm xúc, nắm bắt công việc nhanh, hoạch định tài chính,…

Những “tảng đá” mà Account mới vào nghề sẽ dễ “vấp phải”

Có vài vấn đề mà những Account khi mới “chân ướt chân ráo” vào nghề sẽ thường gặp nhất. Đó là chưa biết được khách hàng muốn gì, chưa hiểu được brief (bản tóm tắt công việc) mà khách hàng đưa. Đặc biệt, khi nói chuyện với khách hàng, Account vô tình bị bỏ lỡ những thông tin đắt giá mà khách hàng cung cấp, vì không biết được đó có phải là thông tin quan trọng hay không. Và điều cuối cùng là chưa nắm được insign về khách hàng. Những vấn đề này đến từ việc thiếu kinh nghiệm, mà Account mới vào nghề sẽ dễ gặp phải khi làm việc với khách hàng.

Còn đối với team nội bộ, “tảng đá” mà Account thường “vấp phải” đến từ việc giao tiếp với team. Khi đó, Account không truyền tải cho team nhà hiểu được đúng những mong muốn của khách hàng.Và tiếp theo là vấn đề điều phối, điều phối ở đây có thể về thời gian, con người và công việc.


Những tình huống và vấn đề sẽ luôn phát sinh một cách bất ngờ. Để có thể linh hoạt giải quyết thật tốt, chỉ có một cách đó là các bạn phải tự học mỗi ngày và nỗ lực từng giờ. Có thể nói, những nỗ lực tự học hỏi của chính bản thân người Account sẽ chiếm 90%, còn lại 10% sẽ là những kiến thức và kỹ năng được chỉ dạy từ sếp, từ những anh chị đi trước. Bên cạnh đó, Account cũng phải tự kết nối với team nội bộ nhiều hơn thì việc giao tiếp sẽ trở nên trơn tru và đạt hiệu quả nhất.

Liệu rằng các Account có thể “đi đường dài” với công ty Agency hay không?

Có ý kiến cho rằng Agency là nơi đào thải rất nhanh, nên các Account thường không định hướng “đi đường dài” với Agency. Tuy nhiên, ý kiến này chỉ đúng một phần, vì điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào định hướng cũng như quyết định của mỗi cá nhân. Nên việc Account đi đường dài với Agency là hoàn toàn có thể.

Qua những chia sẻ từ chị Nguyễn Hoàng Thanh Ngọc, Account Director tại Bgroup Marketing Agency thì: “Môi trường tại Agency và tính chất công việc tại vị trí Account giống như một chiếc “kính vạn hoa”, không bao giờ bị lặp lại, luôn tươi mới, khó có thể rơi vào tình trạng “cả thèm chóng chán”. Vì mỗi lần làm việc ở mỗi dự án sẽ là những trải nghiệm khác nhau. Khách hàng ở Agency cũng vô cùng đa dạng ở nhiều lĩnh vực, vì thế không có project (dự án) nào giống project nào. Đối với sự thiên biến vạn hóa như vậy, có thể thấy được công việc Account sẽ vô cùng thú vị để tiến xa cho những ai nhìn ra được điều đó. Và việc gắn bó lâu dài là điều hoàn toàn khả thi.

Lộ trình phát triển đối với vị trí Account

Mỗi công ty sẽ có những lộ trình phát triển khác nhau cho mỗi cá nhân. Theo như chị Thanh Ngọc tiết lộ, đối với lộ trình phát triển cho vị trí Account tại Bgroup Marketing Agency, công ty sẽ xây dựng dựa trên khả năng và tố chất của mỗi cá nhân. Ngay từ khi bắt đầu, Account sẽ được đào tạo thành thạo những kỹ năng cơ bản trong vòng 6-8 tháng. Sau đó, các leader sẽ vạch rõ từng cấp bậc thăng tiến để các bạn nhìn được đường dài hơn ở vị trí này. Ở đây, các bạn thực tập sinh hoặc học việc, sẽ được học thật, làm thật. Để sau kì thực tập, nếu định hướng của các bạn và công ty giống nhau, công ty sẽ hợp tác và trau dồi thêm để các bạn phát triển.

Lộ trình thăng tiến của Account tại Bgroup Marketing Agency

Đương nhiên là khi tiến lên các cấp bậc cao hơn, thì mỗi cá nhân phải đáp ứng yêu cầu công việc đưa ra phù hợp với cấp bậc mà các bạn đang giữ. Ở mỗi cấp sẽ xử lý những vấn đề và yêu cầu khác nhau từ khách hàng. Cấp bậc càng lên cao, sẽ có những thẩm quyền xử lý những yêu cầu và quyết định cao hơn.

Nhờ những thông tin và những ý kiến được chị Thanh Ngọc chia sẻ, chúng ta thấy được rằng, so với lứa anh chị và thế hệ đi trước, các bạn trẻ hiện nay khi tiếp cận với nghề Account đã dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Đó là một lợi thế lớn hỗ trợ không nhỏ cho việc thăng tiến và phục vụ công việc một cách hiệu quả. Ngoài ra, những ai muốn bắt đầu làm việc trong ngành marketing nói chung và ở vị trí Account nói riêng hãy luôn chuẩn bị tâm thế thoải mái, tinh thần linh hoạt, để tiếp nhận sự thay đổi, biến động của nghề và thị trường. Hãy nhớ rằng, khi bắt đầu làm việc gì, hãy làm hết tâm huyết và công sức của mình, chắc chắn sẽ đạt được thành công như mong muốn.
Xem thêm tại đây: Hiểu để làm đúng khi “dấn thân” vào nghề Account (kenh14.vn)